Friday, June 17, 2011

Mục đích xét nghiệm máu cho thai phụ




Kết quả xét nghiệm máu giúp bác sĩ xác định thai phụ có bị thiếu máu không, thuộc nhóm máu gì; hoặc có mắc Rubella không…

Xét nhiệm máu lần đầu tiên

Kiểm tra hemoglobin: Kết quả nhằm xác định xem bạn có thiếu máu hay không. Thiếu máu là tình trạng khá phổ biến khi mang thai. Nhận biết thai phụ thiếu máu ở cấp độ nào, bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp.

Nhóm máu và yếu tố Rh: Xét nghiệm cho biết thai phụ mang Rh dương tính (Rh+) hay âm tính (Rh-). Nếu bạn có Rh- trong khi người chồng là Rh+ thì thai nhi có thể bị ảnh hưởng.

Bệnh Rubella: Xét nghiệm máu kiểm tra chất kháng virus có tồn tại trong máu không. Nếu phát hiện ra thai phụ có khả năng bị nhiễm Rubella trong thai kỳ, bác sĩ sẽ chỉ định hướng điều trị thích hợp.

Bệnh giang mai: Thông qua xét nhiệm máu, bác sĩ sẽ biết thai phụ có mắc giang mai hay không. Nếu virus gây bệnh được tìm thấy trong mẫu máu của người mẹ thì thai nhi có khả năng bị ảnh hưởng.

Viêm gan B: Viêm gan B từ mẹ có thể chuyển sang cơ thể bé; vì thế, kết quả xét nghiệm máu cho biết người mẹ có viêm gan B không.

HIV: Xét nghiệm máu còn giúp thai phụ kiểm tra HIV/AIDS. Nếu dương tính với HIV, người mẹ cần được điều trị kịp thời để giảm tối đa nguy cơ lây bệnh cho con.

Bệnh lậu và Chlamydia: Hai bệnh này đều được phát hiện qua xét nghiệm máu.

Xét nghiệm máu ở những lần khám thai sau

Tùy từng trường hợp, thai phụ sẽ được chỉ định số lần xét nghiệm máu. Thông thường, trong suốt thai kỳ, người mẹ có thể thực hiện những lần xét nghiệm máu khác, bao gồm:

Xét nghiệm AFP
: Xét nghiệm này thực hiện trên việc kiểm tra mẫu máu của người mẹ. Từ đó, phán đoán khả năng mắc dị tật ống thần kinh hay dị tật cột sống chẻ đôi ở thai.

Chứng tiểu đường: Khoảng tuần thứ 14 và 28, xét nghiệm kiểm tra hàm lượng glucose được thực hiện. Thai phụ có thể được chỉ định uống một cốc nước đường. Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra xem có mắc tiểu đường thai kỳ hay không. Nếu mắc bệnh, thai phụ sẽ được tư vấn những biện pháp nhằm giảm lượng đường trong máu.

Hemoglobin: Phần lớn bà bầu được chỉ định làm tiếp xét nghiệm máu trong khoảng tuần 26-28 của thai kỳ. Kết quả để đối chiếu với tình trạng thiếu máu (có thể được đã được xác định đầu thai kỳ).

Khuẩn liên cầu nhóm B: Xét nghiệm này có thể được tiến hành trong khoảng tuần 32-36 của thai kỳ. Nếu phát hiện mang bệnh, thai phụ sẽ được chỉ định hướng điều trị trong quá trình chuyển dạ, để mầm bệnh không xâm nhập vào cơ thể của bé.

Theo Mevabe/(Theo Pregnancy

No comments: